Thứ Ba, 31 tháng 8, 2010

Kinh nghiệm bảo mật

Hôm nay mình xin chia sẽ vài kinh nghiệm bảo mật mà mình học hỏi cũng như đúc kết từ bản thân. Hy vọng sau khi các bạn đọc qua các bạn sẽ rút ra cho mình một vài kinh nghiệm để tạo nên một môi trường làm việc an toàn hơn.

1.

 Bạn nên đặt mật mã bao gồm các ký tự đặc biệt như khoảng trắng (space)  , chữ hòa kèm chữ thường , số v.v... Vì các phần mềm keylogger thường không phân biệt được có bao nhiêu khoảng trong dãy chữ số và cũng để người ngoài nhìn vào không thể hiểu . Cách nầy sẽ rất hiệu quả đối với các hacker và cũng như yếu tố con người.

2. 

Khi bạn phải rời xa môi trường làm việc hàng ngày thì lúc rời khỏi máy bạn nhớ logout tất cả các chương trình , delete toàn bộ cookies [dùng phím tắt Ctrl + Shift + Del và chọn clear everything]. Nếu bạn quên đồng nghĩa với việc treo chìa khóa nhà ngoài cổng rồi đấy. Mới đây một người bạn mình quên logout nick chat và hậu quả là ai đó đã xóa sạch danh sách bạn bè , spam tùm lum và hậu quả ảnh hướng rất tiêu cực về mặt công việc cũng như các yếu tố liên quan. Hãy tạo nên một thói quen cho việc này và bạn sẽ yên tâm hơn.

3.

Đối với một vài trang web có trang bị bàn phím ảo giúp bạn chống lại keylogger thì tốt nhất bạn nên điền thông tin tài khoản bằng phần mềm này. Nhưng cũng nên chú ý những người xung quanh vì nhập liệu bằng bàn phím ảo khá chậm và dễ khiến cho người ngoài có thể nhìn thấy .

4. 

Không bao giờ click trực tiếp vào những link lạ . Bạn nên xem xét bằng cách click phải chuột chọn copy link location . Paste lên khung địa chỉ của trình duyệt nhưng tuyệt đối không được enter. Lúc này địa chỉ thực sẽ hiện ra và bạn sẽ hiểu rõ hơn . 



Trên đây chỉ là một vài kinh nghiệm nhỏ , tuy không thể bao quát hết được 2 từ BẢO MẬT nhưng hy vọng nó cũng sẽ đem đến cho các bạn một luồng gió mới , giúp các bạn có được những thông tin hứu ích để tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc sau này.

Thân
Nguyễn Hồng Quân
Tổng hợp và đúc kết từ bản thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét