Thứ Tư, 1 tháng 9, 2010

Mã xác nhận - Phần 1 : CAPTCHA là gì ?

CAPTCHA LÀ GÌ ?






Thuật ngữ CAPTCHA là viết tắt của cụm từ Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart (Phép thử Turing để phân biệt giữa người và máy). Thuật ngữ này được Luis von Ahn, Manuel Blum, Nicholas Hopper và John Langford thuộc Trường đại học Carnegie Mellon sử dụng lần đầu tiên vào năm 2000.
CAPTCHA là chương trình bảo vệ các trang web nhằm tránh khỏi sự ảnh hưởng từ các chương trình chuyên gửi thư/nội dung rác (không mong muốn) bằng cách tạo ra và phân loại các phép thử mà hầu hết mọi người có thể vượt qua nhưng các chương trình máy tính hiện thời thì không. 
Ví dụ con người có thể đọc được các ký tự biến dạng nhưng chương trình máy tính hiện tại thì không thể hoặc khó khăn hơn.
Để chuỗi mã không bị phần mềm OCR (Nhận dạng ký tự bằng quang học) nhận diện, các chữ cái và con số đã được uốn cong và biến dạng.






Các CAPTCHA phổ biến nhất thường có dạng những bức ảnh méo mó chứa các ký tự bị mờ hay đan xen nhau , như thường thấy ở trang đăng ký các website, forum. Người dùng sẽ phải nhập những ký tự chứa trong những bức ảnh này để giải CAPTCHA (hình 1).

Một CAPTCHA tiêu chuẩn ngày nay phải như sau :

- Cho phép người dùng  tùy chọn thay đổi ảnh nếu bạn không đọc được.

- Cơ chế đọc từ cần nhập dành cho những người khiếm thị.

Với cơ chế bảo vệ này, các chương trình được thực hiện tự động được hạn chế xuống mức tối đa vì mỗi lần muốn gửi một truy vấn về máy chủ đều phải giải một CAPTCHA khác nhau. Đây chính là lý do CAPTCHA được xem như khắc tinh của các Autobot.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét